الأربعاء، 18 أبريل 2012

armed forces hospital southern region

post your queries here regarding armed forces hospital southern region..

هناك 45 تعليقًا:

  1. Musta trabaho jan? Ano area mo? May nurses ba na nagttrabaho sa FCM or nurse aides talaga? Yung papunta jan from airport, musta yung byahe? Kasi nakita ko sa youtube mukhang bangin ang khamis eh. Sana matulungan mo ko sa queries ko. Thank you.

    ردحذف
  2. hello,musta jan sa pinas..im a nurse aide dto sa armed forces hospital southern region..actually im from FCM department..nurse aide lang ako dto kasi kulang sa experience eh..dapat kc 3 years para RN ka dto..ok naman dto.parang baguio lang :)

    ردحذف
  3. cge lang if u need more info ask ka lang po :)

    ردحذف
  4. eto maulan ngayon dito. ok naman. thanks sa pagsagot. fcm din ako nyan eh. di ko kasi alam na bulubundukin pala dyan, kaya nagulat lang ako, may fear pa naman ako ng heights at bangin. yung work ba papano? like ano yung routine sa fcm? para mapicture ko lang mabuti. actually tinanong ko na dati sa iba pero gusto ko lang malaman sa sarili ko kung tama pinasukan ko hehe. nung umalis ka ba, marami kayo nagflight? ilan oras from riyadh kaya? sensya na ha. thank u!! -jen

    ردحذف
  5. kung napunta ka na po ng baguio parang ganun lang..pero wala naman bangin dto sa mga daan po..ok naman ang byahe,mejo malayo talaga.from riyadh nasa 2 1/2 hours ang byahe.pag jeddah mga more than an hour lang..ano po pala ang work mo sa FCM.nurse ka b or nurse aide po?kc gaya ko nurse ako sa pinas pero dahil nga less than 3years ang experience ko eh nurse aid ako dto.kung nurse aide ka po magaan lang ang work.kc limited lang mga pwede gawin ng nurse aide dto.d pwede sa medications,mostly vs lang,simple dressing at assist lang sa nurse..pero minsan pag confident naman sayo charge mo i aallow ka naman sa iba pang bagay.ang FCm po ay parang OPD style sa atin.madami xa department,may female and male GP sa king faisal,may airbase,may ahad rufaidah at iba pa.pero mostly same set up lang.OPD sa atin,ask ka lang po pag may tanong ka pa. i hope nakaktulong po mga sagot ko.. :)

    ردحذف
  6. bale 8 nga pala kami nun sabay sabay nag flight.. skills international manpower ang agency ko.kaw po ba?most of the tym naman may mga kasabay po.saka dont worry safe ka po dto dahil under ito ng Ministry of Defense and aviation or MODA na tinatawag nila.yun nga palang cnasabi ko na 2 1/2 hors from riyadh un po ay until Abha airport lang.kc from there po may susundo sa inyo representative ng hospital para ihatid kayo ng hospital bus sa mismong khamis na talaga.mga 30-40min un from the airport po..

    ردحذف
  7. Thanks ulit. fcm nurse aide din ako, di nila accept experience ko 2yrs lang sabi ko, di ko sinama yung sa pinas since volunteer lang and walang 1yr sa pinas ko. ex-saudi din ako, sa riyadh kaso gusto ko naman magtry ng iba, yung medyo mataas ng konti sa sahod ko sa polyclinic. salamat sa lahat ng sagot ah. yung accommodation nasa taas nga ba ng hospital? king faisal ba yung fcm? 2 daw ang hospital? what time ang duty sa fcm? sana walang night hehe (choosy pa!) yung food ba kanya-kanyang luto? common kitchen? grabe salamat, tinanong ko na ata ang buong biography mo dyan.

    ردحذف
  8. 21st century ako. 4mos na ko hintay. pero for visa stamping na daw, sabi nila. may galaan ba? kasi ang napipicture ko remote area, sana hindi naman ganun. i mean hindi exactly galaan since home body din ako, i mean may pagbibilhan ba ng grocery halimbawa o kaya damit? mga ganun. pasalubong,etc. tnx.

    ردحذف
  9. ang armed forces hospital southern region dito sa khamis mushayt ay divided sa dalawang hospital teh, king faisal military hospital at king fahad military hospital, 15 minutes away from each other.ang soon to be 3 na cla,kc in front of king fahad ay ang newly constructed na prince sultan cardiac center which is part padin ng AFHSR.pero dpa xa fully operating sa ngayon.as far as i know ang male medical ward palang ang nag ooperate dun at extension ng er cardiac.ang FCM po meron sa king faisal,yung female at male GP which is OPd style nga po,nandun din ang employee health clinic which is still a part of FCm po,na ang mga patients ay employees ng buong hospital. meron din pong Ahad Rufeidah center which is the same with opd din pero ibang place na yun,mga 15 minute ulit from king faisal,still under FCM po yun at dun madami nurses at nurse aides na nilalagay kc mdaming doctors po dun,hanggang 5th floor ang building nila.tapos may isa pa pong part ng FCm ang airbase clinic,wala ako maxado idea dun pero sabi nila the same lang din set up sa king faisal. ang duty time po sa ahad rufeidah ay 7.30am-5pm saturday-wed, ang maganda dun thursday at friday every week,no nyt duty. sa faisal po 9hours duty every day. pag morning shift ka friday ang day off at isang week day pa,depende po,minsan thursday at friday off din,ang nyt duty dto sa faisal permanent night duty na,kc cla nag request nun,kaya mostly morning shift ka lang din po..

    ردحذف
  10. what i mean nga po pala sa thurday at friday sa ahad rufeidah ay yun po fix na day off dun..
    about naman po sa accomodation, meron sa king fahad,meron din sa king faisal, iba iba po ang set up ng rooms sa fahad,swertihan nalang din san ka mapunta. pero for me mas ok dto sa accomodation sa king faisal,kc malaki xa,,isang unit may sala,kusina,cr,at bed room, dalawa lang kayo sa isang unit,may sarili nadin un refrigerator,electric stove at kumpleto mga furnitures.hindi remote area ito teh kc military city ito,everwhere may grocery stores at mga kainan.may filipino restaurants din,ang hospital bus halos every 3ominutes may schedule,every hour may papunta mall,may mga galaan din teh.may recreation center din sa king fahad pwede ka mag join ng sports fest,pwede ka mag gym,may aerobis din dun etc.

    ردحذف
  11. may typo.. aerobics po yun ehehe

    ردحذف
  12. Thank you sa lahat ng sinabi mo. Thanks sa effort sa pagsagot. Tandaan ko na lang mga info para medyo hindi mangapa pag anjan na ko if ever. Salamat ulit. God bless.

    ردحذف
  13. no problem po.. i create this blog to provide information for those nurses planning to go here.kc alam ko po feeling nyan,dati din ako walang patid ng search sa mga info regarding this hospital..kya sana po madami pa maligaw sa site na ito para mas lumawak pa po sharing ng information natin God bless u din po at see you soon po dito :)

    ردحذف
  14. assigned in khamis mushayt general hospital.ok nmn dito..sna non k pa nbasa to hehe.im frm sro april dlgatio.

    ردحذف
  15. hi po miss arriane..khamis mushayt general hospital ka po? parang iba po ata yun sa armed forces hospital dto sa khamis,kc alam ko po ang khamis general hospital ay under MOH while kami naman po ay under ng MODA

    ردحذف
  16. nanjan ka na po ngayon sa khamis general hospital?

    ردحذف
  17. 1. Hi, ako ulit to, tanong ko lang kung marami maingay na eroplano as in airbase ba jan? kasi di ba ministry of defense and aviation jan?

    2. Then if magpapadala ng pera sa pinas, lalabas pa ba ng hospital? papano kaya yung process? sensya na ang kulit ko.

    3. since medyo mataas na lugar yan, edi mataas din kaya yung altitude like paano yung mga inaasthma, di kaya maapektuhan ang airway nila dahil sa altitude?

    4. eto nakakahiya man itanong, may increase ba ang sahod pag NA? atsaka nung dumating ka jan, may increase din ba like pag sa ibang area?

    5. yung pasahod ba may kaltas or ibibigay ng buo? tsaka cash basis ba sila or atm card? naexperience ko lang kasi dati yung kaltas ko 5months at hindi 1 month salary lang, medyo malaki yung kinaltas samin nun.

    6. yung internet connection papano nagsesetup? meron ba mga wimax din ng mobily jan o kaya linya etc? kanya-kanyang pakabit ba or meron talaga yung accommodation for free or hati-hati sa bayad ganun?

    7. may canteen? or kanya-kanyang luto? hehe.

    thanks for the time! wala pa rin balita sa agency,... nagbaha kasi sa manila..

    ردحذف
  18. 1. d naman po maingay as in,madalang lang nga ako makarinig ng mga eroplano.hehe
    2.pag magpapadala ka po pera sakay ka lang bus may mga madadaanan padalahan po,yung isang padalahan naman pwede lang lakarin .
    3. mataas na lugar nga po ito kaya nga minsan nagnonosebleed ako,hehe,pero slight lang naman nung una lang kc nag aadjust pa.pero sa airway i dont think magkakaproblem naman po.
    4.ang n.a po kahit saang area pareho lang 2645 ang sweldo,pero yearly may increase na 150 riyals po
    5.sa una po dto pag wala ka pa iqama tseke ka muna po susweldo, 3 times un na tseke and then after that atm na.wala po kaltas kahit ano,kahit nga nasa orientation ka lang counted padin sa sweldo mo po eh..basta oras na dumating ka po dto kahit natapat pa thursday eh may sweldo n un
    6.may internet connection po dto madali lang magpasetup, sa amin 70sr per month po ang internet connection,pwede naman hatiin un bili nlng kayo router ng room m8 mo po.. meron din naman na wifi 50 sr per month ung iba.
    7.kanya kanya luto po dto,pero madami pilipino nagpapacater lang,madami naman kc pinoy dto nagtitinda ng lunch, 6 0r 7 sr kasama na rice,madami nadin un,tipid nadin kung tutuusin at dka na mag effort pa sa pagluluto.pero pwede din naman kung masipag ka magluto eh magluto nalng..

    good luck po.. i hope malapit na good news po for u!see u soon po

    ردحذف
  19. Thanks ulit. God bless you sa lahat ng tyaga at answers. Nagtext na agency ko may visa na nga daw kaso remedical naman hay buhay. Pera na naging bato pa. Bayad na naman tapos uncertainty na naman at paghihintay sa result. Anyway thanks sa lahat ulit.

    ردحذف
  20. Hello. Ako ulit. Ask ko lang sana kung ano uniform pag n.a. sa fcm? Tsaka kung ok lang magsuot ng sneakers sa duty, or talagang strictly white shoes yung sa hospital? Thanks.

    ردحذف
  21. ask ko lang po anu full benefits pag operating room nurse ka bukod sa basic salary? may additional po ba sa mga special area? any allowance po like food or COLA? may increase den po ba yearly.. sa accomodation po ok po ba totoo po ba isang bldg isang laundry area lang? salamat po hope u'll give answer to my query Godbless





    ردحذف
  22. Hi. Dialysis Nurse po ako going to Khamis in 1-2 months time, nakareceive na po ako ng salary offer. . Ok po ba ang workload sa Hemo at ano po ang working hours? thank you..

    ردحذف
  23. ?talaga po bang matagal mag issue ng visa ang khamis
    four.months na po akong nghhintay ng visa for armed forces ..wala pa dn gang ngaun..tanong ko lng po aftr mkrcv ng job offer ano po bang susunod??my fifil upan po ba akong visa o agency na bahala

    ردحذف
  24. may visa ka na ba moonlytshain at kitindejesus????

    ردحذف
  25. ang tagl nga ng visa nila, almost 5 mos bgo dumating visa ko, kc , ngremedical p ako, till now wla p din ticket, nag iisa n daw ako ntira dun s agency ko kc lhat ngbackout n s tagl ng paghihintay..

    ردحذف
  26. anung petsa na alapa din ang visa ko[

    ردحذف
  27. Helu po salahat. Nakapagpasa po ako ng application ko for cv sending daw un. Wla pa po ako balita pero sabi ipapasa daw nila sa Armed forces hospital. Bale dental assistant po daw ung assignment ko, if ever po matanggap ako, may chance po pang magpaassign sa ibang department like Med/Surgical ward, kasi un po ang local experience ko bago ako nagsaudi.

    ردحذف
  28. Hi po.. Nasearch ko tong blog kc iniisip ko kung ilang months tlga ang usual na paghintay from the time nagsign ng contract hanggang mkakuha ng visa sa MODA sa oman.. Kc po nagrerelease na ang MOH since Aug. 28. Cgro 5 batches na ang narelease nila. Nainterview ako and nagsign ng contract March 18 pa po. Thru Irekrut..

    ردحذف
  29. hello po may special area allowance po ba aside from basic salary and ano po ang benefits

    ردحذف
  30. in need po ba sila ng NICU nurses? gaano po katagal ang waiting kapag CV Sending po.?Baka may pwede po makapag follow up na nagwoworrk po sa Armed forces hospital . thank you po .

    ردحذف
  31. Hi po waiting for visa nadin po ako goin khamis and so thankful sa gumawa ng blog na to. Hindi po ba mahirap mamuhay jan natatakot at knkbahan p po ako..mixed emotions po

    ردحذف
  32. hello.pwede po ba malaman ang website ng king fahad khamis? salamat.

    ردحذف
  33. Hello po. magkano po ang basic salary ng staff nurse jan sa Khamis? thanks.

    ردحذف
  34. أزال المؤلف هذا التعليق.

    ردحذف
  35. Hello po is this page still active.?

    ردحذف
  36. Hello Everybody,
    My name is Mrs Sharon Sim. I live in singapore and i am a happy woman today? and i told my self that any lender that rescue my family from our poor situation, i will refer any person that is looking for loan to him, he gave me happiness to me and my family, i was in need of a loan of $250,000.00 to start my life all over as i am a single mother with 3 kids I met this honest and GOD fearing man loan lender that help me with a loan of $250,000.00 U.S. Dollar, he is a GOD fearing man, if you are in need of loan and you will pay back the loan please contact him tell him that is Mrs Sharon, that refer you to him. contact Dr Purva Pius,via email:(urgentloan22@gmail.com)Thank you

    ردحذف
  37. Are you in need of a loan? Do you want to pay off your bills? Do you want to be financially stable? All you have to do is to contact us for more information on how to get started and get the loan you desire. This offer is open to all that will be able to repay back in due time. Note-that repayment time frame is negotiable and at interest rate of 3% just email us (urgentloan22@gmail.com)

    ردحذف
  38. Hello kmusta ang work sa ER AFHSR? Okay ba accomodation for males? Thanks

    ردحذف
  39. Hi. I hope this page is still active. I have a job offer po kc to work in AFHSR SA MALE MEDICAL WARD and i dont have any idea about the hospital nor the place in general. Could anybody tell me if the ward, the accomodation and the place as a whole is maayos naman po for male nurses. Thank you so much po sa magrerespond.

    ردحذف
  40. Hello po... may natesib po ako na job offer sa AFHSR... RGN male medical po... ask ko lang po sana info regarding the hospital, the assigned area at ung location... and basic salary po... para po makapagdecide sana kung tutuloy ako o hindi... salamat

    ردحذف
  41. Hi po. Sana active pa to. Natanggap po ako sa afhsr as hemodialysis nurse. Inaantay ko nalang po is yung visa. Tanong ko lang po, ilang months po magkakavisa po? Thank you

    ردحذف
  42. How many hrs duty nyo per day at may day off po bha per week,

    ردحذف